Chống thấm nhà như thế nào là đảm bảo?


ChongThamSika24h

Có nhiều dạng thấm nước, thấm sâu vào công trình, thấm bề mặt, thấm ngược, nứt tường, rêu mốc, thường gặp ở sàn bê tông cốt thép, tường bê tông, tường gạch, bể chứa nước, hồ chứa nước, thoát nước... Nguyên nhân thấm có thể do mưa lâu ngày, nước dùng hàng ngày, đều do rất nhiều nguyên nhân và cách xử lý khác nhau để đảm bảo vấn đề công trình không bị thấm ngược trở lại.

Có nhiều dạng thấm nước, thấm sâu vào công trình, thấm bề mặt, thấm ngược, nứt tường, rêu mốc, thường gặp ở sàn bê tông cốt thép, tường bê tông, tường gạch, bể chứa nước, hồ chứa nước, thoát nước...
Nguyên nhân thấm có thể do mưa lâu ngày, nước dùng hàng ngày, đều do rất nhiều nguyên nhân và cách xử lý khác nhau để đảm bảo vấn đề công trình không bị thấm ngược trở lại.

- Thấm do bê tông của kết cấu không được đầm kỹ;

- Thấm do lớp xây không no mạch, lớp chát không đặc chắc;

- Thấm do hư hỏng lớp giấy cách nước đã dán trên kết cấu;

- Thấm do hư hỏng màng sơn chống thấm trên kết cấu.

Các vết thấm có thể là thấm ẩm hoặc thấm dòng. Có kết cấu cho phép có thể thấm ẩm, nhưng không cho phép thấm dòng, như thành bể chứa nước. Còn đa số kết cấu không cho phép cả thấm ẩm lẫn thấm dòng.

chống thấm tường ngoài

Cách chống thấm:

Chống thấm từ phía có nguồn nước. Ta gọi đây là biện pháp chống thấm chủ động. Chống thấm phía sau nguồn nước gọi là chống thấm bị động và chỉ tiến hành khi không thể chống thấm chủ động được.

- Nguyên tắc “tầng tầng lớp lớp”. Nghĩa là chống thấm phải bằng một số giải pháp kế tiếp nhau, không coi chống thấm 1 lần là đã xong.

- Thí dụ: không thể coi việc quét sơn chống thấm xong là hết thấm. Vì rất có thể lớp sơn chống thấm có những chỗ khuyết tật gây ra do thi công, hoặc do sử dụng, nước sẽ thấm qua chỗ khuyết tật này.

Như vậy, để đảm bảo an toàn thấm thì trước khi quét sơn chống thấm thì phải đầm bê tông thật tốt trước đã. Hoặc phải có giải pháp kỹ thuật đảm bảo kết cấu không bị nứt dưới tác động của khí hậu trong quá trình sử dụng. Như vậy sơn chống thấm sẽ có ý nghĩa đảm bảo an toàn hơn cho một bê tông vốn đã có khả năng chóng thấm tốt rồi.

- Đối với kết cấu bê tông và BTCT thì việc chống thấm nước trước hết là phải đầm chặt bê tông để không bị thấm, vì bê tông có khả năng ngăn nước rất cao.

Và việc chọn vật liệu chống thấm như thế nào cho phù hợp được chúng tôi chọn lựa tùy thuộc vào hạng mục chống thấm, nguyên nhân, hiệu quả sau chống thấm đảm bảo kéo dài tuổi thọ công trình.

Tin liên quan


Chat ngay
Chat ngay