Hé lộ phương pháp chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả


ChongThamSika24h

Để có thể xử lý chống thấm nhà vệ sinh một cách triệt để thì cần phải có quy trình chống thấm nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, toàn diện khu vực nhà tắm, toilet. Vậy cách nào hiệu quả, dễ thi công, tiết kiệm tài chính cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé

Để có thể xử lý chống thấm nhà vệ sinh một cách triệt để thì cần phải có quy trình chống thấm nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, toàn diện khu vực nhà tắm, toilet. Vậy cách nào hiệu quả, dễ thi công, tiết kiệm tài chính cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé

Kiểm tra vị trí cần chống thấm

+ Kiểm tra hệ thống ống thoát nước sàn: Đây là nơi được xem là dễ bị thấm dột nhất của nhà vệ sinh bởi khi thi công nếu miệng ống không đảm bảo thì nước bị rò rỉ tại đây và thấm vào mạch công trình. Đồng thời, kiểm tra hệ thống đường ống nước: đánh giá chất lượng ống xem có bị rò rỉ hay nứt vỡ.

+ Kiểm tra mặt sàn nhà vệ sinh: Sàn nhà là vị trí gây ra thấm dột diện rộng và thường bề mặt sàn thường được lát gạch nên sẽ cần kiểm tra xem gạch lát có kín, độ dốc sàn có đảm bảo thoát nước tốt, không ứ đọng hay bị hỏng hay không để xác định tình trạng thấm dột sàn nhà vệ sinh.

+ Kiểm tra khu vực hộp kỹ thuật xem có rò rỉ, nứt…

+ Kiểm tra vị trí tiếp giáp tường và sàn nhà vệ sinh xem có rạn nứt, mức độ để xử lý.

Sau khi kiểm tra sẽ xác định được tình trạng cần sửa chữa để có biện pháp chống thấm dột nhà vệ sinh thích hợp, hiệu quả.

Quy trình thi công chống thấm nhà vệ sinh

Phương pháp chống thấm nhà vệ sinh có nhiều cách và mỗi cách có những quy trình khác nhau. Tuy nhiên để chống thấm wc thường bao gồm các quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị, xử lý bề mặt thi công

Đây là một trong các bước chống thấm nhà vệ sinh quan trọng đầu tiên phải làm và quyết định đến chất lượng, độ bền của lớp chống thấm sau thi công. Để chuẩn bị bề mặt thi công chống thấm phòng vệ sinh, nhà tắm cần làm các công việc:

Loại bỏ sạch bụi bẩn, rác thải tạp chất, vữa thừa bằng cách chặt vữa thừa và máy mài, chổi sắt để đánh sạch lại bề mặt, tăng độ ma sát và kết hợp với máy hút hoặc thổi bụi, tạp chất để bề mặt sạch nhất.

Các hốc, túi đá,... cần được loại bỏ các phần bám dính không chắc chắn, đục rộng và sâu đến kết cấu bê tông đặc. Sau đố trát lại bằng vữa có trộn chất phụ gia kết nối.

Nếu có các vết nứt sàn, khu vực cổ ống cần phải trám lại bằng keo chống thấm sika flex construction

Cuối cùng là tưới ẩm bề mặt bằng nước sạch để tránh tình trạng háo nước giúp tăng độ độ bền của các tấm lớp chống thấm khi thi công với sàn, tường…

Bước 2: Tiến hành chống thấm cổ ống nhà vệ sinh

Bước 3: Thi công chống thấm tường và sàn nhà vệ sinh

Trát bo dốc ở chân tường với vữa xi măng, cát vàng tỉ lệ 1:1.

Xử lý chống thấm sàn nhà vệ sinh bằng màng chống thấm sika latex TH (quét lớp lót ở chân tường giáp ranh sàn và tường gạch bằng vữa hồ dầu Latex + xi măng + nước.

Xử lý bằng màng chống thấm đàn hồi để ngăn thấm do lún, nứt với 2 lớp Sikaroof membrain bằng chổi quét lên trên toàn bộ mặt sàn nhà vệ sinh bê tông, khu vực chân tường quét lên tường cao khoảng 30 đến 50cm. Việc quét màng chống thấm phải đảm bảo lớp sau vuông góc với lớp trước để không sinh lỗ bọt khí, tốt nhất khoảng cách 2 - 3 giờ sau khi quét lớp 1.

Bước 4: Nghiệm thu thử khả năng chống thấm nước nhà vệ sinh. Việc thực hiện nghiệm thu có thể tiến hành sau 24h hoàn thành thi công chống thấm để các lớp chống thấm khô. Nếu đạt thì láng thêm lớp vữa bảo vệ chống thấm và lát gạch nền nhà vệ sinh.

Cách xử lý chống thấm nhà vệ sinh rất đa dạng phụ thuộc vào nguyên nhân, tình trạng thấm dột nhà vệ sinh cũ hay biện pháp chống thấm nhà vệ sinh khi xây dựng mới để dự phòng, loại vật liệu chống thấm để có các cách chống thấm khác nhau.

Ngoài ra, cách chống thấm nhà vệ sinh còn phụ thuộc vào vị trí cần chống thấm để có phương pháp và kỹ thuật, vật liệu khác nhau như: chống thấm sàn vệ sinh, nhà tắm hay chống thấm hộp kỹ thuật, cổ ống, chân tường.

chống thấm nhà vệ sinh

Hiện nay, cách làm chống thấm nhà vệ sinh có 3 phương pháp hiệu quả và phổ biến nhất đó là:

Cách chống thấm nhà vệ sinh bằng màng khò

Quy trình, cách chống thấm nhà vệ sinh bằng màng khò cho hiệu quả tốt. Đây là cách tạo ra một lớp mạng trên bề mặt sàn vệ sinh giúp ngăn chặn việc thẩm thấu của nước xuống phần kết cấu hạn tầng (sàn nhà vệ sinh)

Ưu điểm của phương pháp chống thấm dột nhà vệ sinh bằng màng chống thấm: Hiệu quả ngăn nước triệt để, độ bền cao, thi công nhanh. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế đó là kích thước màng, nhiều điểm giáp mí và hiệu quả tốt với kết cấu ngang nên chỉ phù hợp với thi công chống thấm sàn nhà vệ sinh và dễ gây ô nhiễm khi thi công.

Quy trình, cách chống thấm nhà vệ sinh bằng màng khò có thể sử dụng vật liệu chống thấm là sika hay màng, bitum. Cách chống thấm nền nhà vệ sinh bằng màng khò sẽ cần đến khí ga để đốt cháy mặt tấm mới dán để tạo nên lớp mạng xuống bề mặt sàn. Việc thi công cần đảm bảo đúng quy trình an toàn chống cháy nổ.

Bước 1: Làm sạch bề mặt sàn nhà vệ sinh cần thi công theo đúng yêu cầu loại bỏ bụi bẩn, bám dầu mỡ...

Bước 2: Chuẩn bị chống thấm nhà vệ sinh màng khò có độ dày 3 - 4mm và sử dụng khí ga để đốt cháy mặt tấm mới dán được lớp màng xuống bề mặt sàn, chính điều này cũng gây ra tác hại không nhỏ cho môi trường cũng như bản thân người thi công, dễ gây cháy nổ.

- Với vị trí chống thấm cổ ống nhà vệ sinh cần dán kỹ hoặc nên sử dụng gioăng trương nở để quấn xung quanh tránh bị nước rò rỉ ra.

- Đối với vị trí sát chân tường thì cần dán màng chống thấm cao từ 30 - 50cm để chân tường kín không bị thấm đột.

Bước 3: Trát lớp xi măng cát lên bề mặt để bảo vệ lớp màng chống thấm và lát sàn.

Xử lý chống thấm nhà vệ sinh bằng hóa chất Sika

Đây là cách chống thấm sàn vệ sinh bằng chất chống thấm Sika dạng lòng mà không phải là dạng màng khò. Đây là chất lòng được cấu tạo từ gốc kỵ nước và phản ứng đóng rắn khi tiếp xúc với xi măng tốt.

Do đó, phương pháp chống thấm nhà vệ sinh bằng sika lòng giúp dễ dàng thẩm thấu vào bên trong các mao quản bề mặt lớp vữa, bê tông. Vì vậy, cách này thích hợp thi công ở nhiều bề mặt có cấu trúc phức tạp, nhiều chi tiết, độ dốc khác nhau, không gây ô nhiễm môi trường mà hiệu quả cao.

Đồng thời phương pháp sử dụng chất lỏng sika chống thấm nhà vệ sinh không hững chống thấm tốt mà còn ngăn cả hiện tượng thấm ngược, đặc biệt tốt cho sàn vệ sinh nơi dễ ngưng tụ nhiều vi khuẩn khi nền sàn luôn ẩm. Ngoài chất chống thấm sàn sika thì hiện nay chất chống thấm Flintkote cũng là vật liệu chống thấm nhà vệ sinh tốt có thể lựa chọn nếu áp dụng biện pháp sử dụng chất chống thấm.

- Chuẩn bị vật liệu chống thấm nhà vệ sinh

Vữa chống thấm và bảo vệ đàn hồi : chống thấm nhà vệ sinh bằng sika 107 (Sikatop Seal 107)

Chất trám nhét khe đàn hồi:  Sikaflex Construction

Vữa rót không co ngót: Sikagrout 214-11

Keo vữa dán gạch nền nhà: Sikatilebond Gp

Vữa trám khe gạch Sika Tile Grout

- Quy trình thi công sika chống thấm nhà vệ sinh

Bước 1: Trộn 5 lít nước với 1 bao bột 20kg Sikatop Seal 107 để thi công lên bề mặt vữa và sàn nhà vệ sinh bê tông để ngăn chặn thấm nước.

Bước 2: Bơm trám khe Sikaflex Construction loại 600ml (dùng 6m dài) xung quanh cổ ống thoát nước sàn vệ sinh. Cần đục tẩy miệng các cổ ống theo hình miệng loa và rửa sạch cổ ống với nước sạch và tiếp tục chèn kín cổ ống. Quét kết dính hồ dầu Sika Latex trộn với xi măng nước sạch theo tỷ lệ lên phần miệng ống.

Bước 3: Trộn SikaGrout 214-11 với nước sạch và đổ vào cổ ống (Dùng bao bột 25kg Sikagrout 214-11 với 13,1 lít nước để làm vữa không co ngót chống thấm cổ ống. Bảo dưỡng cổ ống bằng nước sạch, tránh bị nứt.

Sau đó, tạo bền mặt phẳng cho sàn trước khi lát gạch với vữa sika 10, chờ khô 24h kiểm tra chống thấm và lát nền.

Bước 4: Ốp gạch và lát nền nhà vệ sinh bằng vữa dán gạch Sika tilebond Gp. Dùng Sikatilebond Gp keo vữa dán gạch loại bao 25kg màu xám trộn với nước để thi công khoảng 7-8m2 sàn với độ dày nhỏ nhất 2mm.

Bước 5: Thi công vữa trít mạch khe gạch lại bằng Sika Tile Grout.

Xử lý chống thấm sàn vệ sinh bằng màng tự dính

Màng tự dính là vật liệu chống thấm đa năng có thể sử dụng cho nhà vệ sinh với ưu điểm dễ thi công, kết dính tốt và lấp được các vết nứt với lớp phù linh hoạt ở các vị trí nứt thấm khác nhau. Tuy nhiên phương pháp này là giải pháp tạm thời và hiệu quả thấp hơn so với màng khò và chất chống thấm. Thêm vào đó chi phí cao cũng như đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mĩ mới giúp công trình bền đẹp. Vì vậy cách này ít được sử dụng hơn so với các phương pháp cách chống thấm sàn trần nhà vệ sinh khác.

Nhìn chung, cách chống thấm sàn nhà vệ sinh triệt đề phải là cách chống thấm toàn diện bao gồm toàn bộ các vị trí chống thấm cổ ống nhà vệ sinh, sàn với tường, hộp kỹ thuật.

Bài viết trên cho các bạn thấy rõ các phương pháp chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả, điều quan trọng các bạn phải xác định được vị trí thấm, nguyên nhân thấm để tìm ra cách xử lý hiệu quả, tránh mất tiền oan mà thấm vẫn hoàn thấm, 

Địa chỉ mua vật liệu chống thấm nhà vệ sinh giá rẻ

Chúng tôi chuyên cung cấp sản phẩm chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả giá thành rẻ, mọi chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0978791427 hoặc truy cập website chongthamsika24h.com để được tư vấn miễn phí.

Tin liên quan


Chat ngay
Chat ngay