Có nên chống thấm bằng cách sử dụng gạch ốp tường?


ChongThamSika24h

Xây nhà mới chưa được nửa năm nhưng anh Toàn (Hà Nội) đã muốn sửa nhà. Giải pháp ốp gạch bên ngoài các mặt tường để chống thấm khiến nhà anh trở nên xấu xí hơn.

Xây nhà mới chưa được nửa năm nhưng anh Toàn (Hà Nội) đã muốn sửa nhà. Giải pháp ốp gạch bên ngoài các mặt tường để chống thấm khiến nhà anh trở nên xấu xí hơn.
Gia đình tôi từng sống trong ngôi nhà ống 3 tầng ở một ngõ nhỏ thuộc quận Ba Đình. Nhà hàng xóm để ống thoát nước xả về phía tường nhà chúng tôi nên gia đình tôi phải đập bỏ lớp vữa của tường trong nhà để chống thấm ngược.

Đến giữa năm 2017, tôi mua một khu đất 45m2 (4,5x10m) ở quận Hoàng Mai. Nhà ở đầu ngõ nên có hai mặt thoáng, hai mặt giáp nhà hàng xóm. Chúng tôi phá ngôi nhà cấp 4 để xây nhà mới. Với ngôi nhà này, tôi đầu tư hơn cho việc chống thấm tường, trần. Tôi cũng dễ dàng sơn trát ngoại thất vì các khu đất lân cận còn trống.

chống thấm gạch
                Gạch ốp ngoại thất giúp chống thấm nhưng có thể khiến ngôi nhà xấu xí hơn.
Tại tầng một, trừ phía mặt tiền, tôi ốp ba mảng tường còn lại. Lớp gạch ốp cao 1,5m bảo vệ ngôi nhà khỏi những tác động của mưa gió. Chi phí cho hạng mục này hết gần 20 triệu.

Bỏ ra nhiều thời gian và tiền bạc, tôi yên tâm nhà sẽ không bị thấm nữa. Dù hai nhà hàng xóm có bố trí thế nào thì nhà tôi cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Nhưng khi nhà hoàn thành, hàng xóm và người quen lại nói mảng tường ốp gạch giáp ngõ khiến bề ngoài nhà tôi trông như khu vệ sinh công cộng. Tôi chọn loại gạch bóng, có vân màu nâu. Trên diện tích hẹp, những ô gạch trông rất hài hòa nhưng khi ốp trên diện tích lớn, bức tường lại gợi liên tưởng đến khu WC.

Ban đầu, nghe ý kiến của mọi người, tôi chỉ bỏ ngoài tai. Nhưng có lần, tôi nghe thấy một cháu bé 10 tuổi nói với bố của cháu: "Con mở cửa ra ngoài đường, nhìn thấy tường nhà bác Toàn phía trước mà tưởng vào khu vệ sinh ở trường".

Tôi thấy bề ngoài ngôi nhà của tôi cũng xấu nhưng nếu sửa lại, tôi không đành lòng. Chẳng lẽ tôi vừa bỏ ra một đống tiền, sau 5-6 tháng lại phải bù thêm để sơn trát lại.

Theo KTS Việt Tùng, bên cạnh giải pháp dùng sơn và chất phụ gia, nhiều gia đình còn chọn cách ốp gạch để chống thấm. Vẻ ngoài ngôi nhà nhờ đó sẽ luôn sạch sẽ, ít bị thấm nhờ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mưa gió, bụi bẩn.

Tuy nhiên giải pháp này khá tốn kém về cả thời gian và tiền bạc. Hơn nữa, nếu gia chủ chọn loại gạch không phù hợp sẽ khiến nhà có cảm giác lạnh lẽo. Đặc biệt, loại gạch bóng nhẵn sẽ rất dễ gợi liên tưởng đến các khu vệ sinh.

Với gia đình anh Toàn, anh chỉ cần ốp gạch ở hai mặt khuất, tiếp giáp với hàng xóm. Với mặt giáp ngõ, anh chỉ cần sử dụng sơn, phụ gia chống thấm để vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo hiệu quả và thẩm mỹ.

Tin liên quan


Chat ngay
Chat ngay